Giỏ hàng

Dược Liệu HọcNgày: 13-05-2020 bởi: Hoa Thơm Cỏ Lạ

Sự khác nhau giữa Tinh dầu Chanh Vàng Lemon và Tinh Dầu Chanh Xanh Lime?

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại chanh phổ biến mà mọi người đều biết đến Chanh Xanh (Lime - Nguồn gốc từ châu Á)  Chanh Vàng (Lemon - Nguồn gốc từ châu Âu), người ta phân biệt bởi màu của vỏ chanh khi đã thu hoạch và được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị.

Cả hai loại chanh này đều có tinh dầu được chứa ở các  khoang trên bề mặt vỏ quả. Mùi thơm của tinh dầu chanh nói chung giúp giảm căng thửng mệt mỏi, mang đến năng lượng mới phấn chấn và khả năng tẩy rửa, làm sạch tốt.

Tại Hoa Thơm Cỏ Lạ có 2 loại tinh dầu từ Chanh Vàng và Chanh Xanh, hãy cùng tìm hiểu về sự khác biệt và những ứng dụng của của chúng.

Phân biệt tinh dầu chanh xanh và tinh dầu chanh vàng

1. Phân biệt tinh dầu Chanh xanh - Lime 

a. Cây Chanh Xanh - Lime là cây gì?

Chanh Xanh là loại cây rất quen thuộc và phổ biến với người dân Việt Nam. Cây thân gỗ nhỏ cao 3-4m hay hơn

- Thân cây: có nhiều cành; gai ở cành thẳng, dài 1cm, còn gai ở thân dài 2-3cm.

- Lá: nhỏ, hình bầu dục, nguyên, hơi dai và màu lục bóng, dài 4-6cm, rộng 3-4cm, có nhiều tuyến nhỏ; cuống lá có đốt, dài 1cm, có cánh hẹp. Hoa trắng, nhỏ ở nách lá, tập hợp thành nhóm 3-10 cái.

- Quả: có đường kính 3-6cm. hơi dài, màu lục hoặc vàng khi chín; vỏ mỏng dính vào múi; cơm quả chứa nhiều nước, rất chua. Cây ra hoa, kết quả quanh năm.

- Nơi sống và thu hái: Cây có nguồn gốc Đông Nam Á và được trồng ở tất cả các vùng nhiệt đới của thế giới. Ở nước ta, Chanh cũng được trồng nhiều ở đồng bằng miền Trung và miền Nam để lấy quả ăn, khi còn xanh. 

Chanh xanh chứa nhiều vitamin C, và các loại vitamin khác. Chanh xanh được dùng làm gia vị, dùng tươi.

tinh dầu Chanh Xanh - Lime

b. Phân biệt tinh dầu Chanh Xanh - Lime thế nào?

  • Tên Tiếng Anh: Lime
  • Tên Khoa Học: Citrus aurantifolia
  • Họ: Cam - Rataceae
  • Chi: Citrus (Cam chanh)
  • Tên gọi khác: Chanh xanh, chanh ta
  • Phần Nguyên Liệu Chưng Cất: Vỏ Chanh
  • Phương pháp: Chưng cất lôi cuốn hơi nước
  • Note: Đầu
  • Màu: Vàng nhạt, mùi vỏ chanh

- Tiêu chuẩn chất lượng Tinh dầu Chanh Xanh - Lime Essential Oil

Các chất hóa học: Limonene, α-Pinene, Camphene, β-Pinene, Sabinene, Myrcene, α-Terpinene, Linalool, β -bisabolene, trans-α-Bergamotene, Nerol, and Nera

- Tác dụng của Tinh dầu Chanh Lime đối với sức khỏe và đời sống

Tinh dầu Chanh có rất nhiều tác dụng đối với cuộc sống chúng ta. 

  • Thanh lọc không khí. Làm sạch hệ hô hấp. Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Khả năng khử mùi, làm sạch vết bẩn trên đồ dùng, nhà bếp
  • Chăm sóc da: Tinh Dầu Chanh có tác dụng làm se và giải độc trong tự nhiên, và tính chất sát trùng của nó giúp điều trị mụn nhọt và các rối loạn da khác nhau. Chanh cũng làm giảm quá nhiều dầu trên da.

  • Chất làm sáng da: Thêm Tinh Dầu Chanh - Lime vào sữa rửa mặt của bạn để giúp loại bỏ các tế bào da chết và tạo ra một làn da tươi mới.

  • Cải thiện tâm trạng: Mùi thơm tươi mát giúp tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Kết hợp chanh và hoa oải hương và sử dụng tại chỗ hoặc khuếch tán trong phòng của bạn để nâng cao tâm trạng của bạn, và xua đuổi màu xanh lam. Hoặc sử dụng khi tắm thêm một vài giọt vào nước tắm của bạn để giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi điển hình.

    Tinh Dầu Chanh có tác dụng làm dịu trong tự nhiên và do đó, giúp loại bỏ mệt mỏi về tinh thần, kiệt sức, chóng mặt, lo lắng, hồi hộp và căng thẳng thần kinh. Nó có thể làm mới tâm trí bằng cách tạo ra một suy nghĩ tích cực và loại bỏ những cảm xúc tiêu cực.

tinh dầu Chanh Xanh Lime

2. Phân biệt tinh dầu Chanh Vàng - Lemon

a. Cây Chanh Vàng - Lemon là cây gì?

Chanh vàng hay Chanh tây, có tên khoa học là Citrus limon. Đây là loài cây bụi bản địa của châu Á, chủ yếu là Nam Á, được du nhập vào châu Âu khoảng thế kỷ một trong thời La mã cổ đại.

Quả chanh có màu xanh khi còn non, mất màu xanh lục khi chúng chín vì sắc tố diệp lục được thay thế bằng một hóa chất gọi là anthocyanin

Cây Chanh Vàng có chiều cao trung bình khoảng 3m và cho ra quả khá sai. Một cây trung bình một vụ có thể cho tới 50 quả.
Chanh vàng có vỏ hơi sần sùi, vỏ dày, màu vàng tươi, đều, hình bầu dục và vị rất chua do có thể chứa tới 53mg vitamin C. Trọng lượng mỗi quả từ 150g – 200g. Quả hình bầu dục, phần núm quả lồi lên rõ rệt.

Ở Việt Nam, chanh vàng ít được biết đến nhưng nước ép của nó nếu sử dụng một lượng vừa phải thì cực kì tốt cho sức khỏe. Ngay cả múi và vỏ của chanh vàng được dùng làm thực phẩm, nước chanh vàng có khoảng 5-6% acid citric, nước chanh chua dịu hơn chanh ta. Quả chanh ngoài làm nó được sử dụng làm gia vị, chế biến các món mứt, bánh hay sử dụng trang trí. Thịt quả, vỏ quả và lá cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực (ẩm thực, thu tinh dầu,...).

tinh dầu Chanh Vàng Lemon

b. Phân biệt tinh dầu Chanh Vàng - Lemon thế nào?

  • Tên tiếng Anh: Lemon 
  • Tên Khoa Học: Citrus limon
  • Họ: Rutaceae (Cửu lý hương, Vân Hương)
  • Chi: Citrus (Cam chanh)
  • Tên gọi khác: Chanh vàng, chanh Tây, chanh Mỹ
  • Phần Nguyên Liệu Chưng Cất: Vỏ Chanh
  • Phương pháp: Chưng cất lôi cuốn hơi nước
  • Note: Đầu
  • Màu: Vàng nhạt, mùi vỏ chanh

- Tiêu chuẩn chất lượng Tinh dầu Chanh Vàng - Lemon Essential Oil

Các chất hóa học: Limonene, α-Pinene, Camphene, β-Pinene, Sabinene, Myrcene, α-Terpinene, Linalool, β -bisabolene, trans-α-Bergamotene, Nerol, and Neral

- Tác dụng của Tinh dầu Chanh Lemon đối với sức khỏe và đời sống

  • Cải thiện tâm trạng: Mùi thơm tươi mát giúp tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng. Hoặc sử dụng khi tắm thêm một vài giọt vào nước tắm của bạn để giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi điển hình.
  • Thanh lọc không khí. Làm sạch hệ hô hấp. Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Khả năng khử mùi, làm sạch vết bẩn trên đồ dùng, nhà bếp
  • Chăm sóc da: Tinh dầu Chanh Lemon có tác dụng làm se và giải độc trong tự nhiên, và tính chất sát trùng của nó giúp điều trị mụn nhọt và các rối loạn da khác nhau. Chanh cũng làm giảm quá nhiều dầu trên da.

  • Chất làm sáng da: Thêm Tinh dầu Chanh Lemon vào sữa rửa mặt của bạn để giúp loại bỏ các tế bào da chết và tạo ra một làn da tươi mới.

tinh dầu Chanh Vàng Lemon

KẾT LUẬN:

- Do thành phần chính của tinh dầu Chanh Vàng và tinh dầu Chanh Xanh gần giống nhau với chất chính là Limonene. Do đó, công dụng cũng khá giống nhau.

- Điều khác biệt nhất ở 2 loại này là hương thơm. Do điều kiện khí hậu khác nhau, giống chanh khác nhau, và phương pháp khác nhau. Bởi vậy mùi hương cũng khác nhau. 

  • Tinh dầu Chanh Vàng được chiết xuất bằng phương pháp ép lạnh từ vỏ quả chanh tươi, cách này giúp cho tinh dầu thu được trọn vẹn mùi tươi, thơm mùi chanh. Hương thơm mát nhẹ nhàng, cảm giác có chút độ ngọt nhất định. Loại này thường được sử dụng đã dạng trong điều chế nước hoa, trị liệu, thực phẩm.    

Tinh dầu này có hàm lượng cao Limonene, ưu điểm về mùi thơm: tươi, ngọt của vỏ quả và thú vị hơn, tuy nhiên do trong thành phần có chứa nhiều tạp chất nên dễ dàng bị oxi hóa, dó đó việc bảo quản cần hết sức lưu ý, cần thiết bảo quản dưới 25 độ. Loại này bị hạn chế khi sử dụng trên da vì có khả năng kích ứng và gây nhiễm độc quang. Nếu bạn có sử dụng tinh dầu này cho các sản phẩm chăm sóc da cần dùng loại đã tách , hoặc sau khi dùng không nên tiếp xúc với ánh nắng trong 24h.

  • Tinh dầu Chanh Xanh tại Hoa Thơm Cỏ Lạ dùng phương pháp chưng cất hơi nước, hương thơm không có "độ tươi" như Chanh Vàng, hương thơm đậm hơn Chanh Vàng, có mùi he đặc trưng của vỏ chanh ta . Sản phẩm bảo quản được trong vòng 3 năm. Ko kích ứng da, không nhạy cảm và không gây dị ứng quang. Có thể sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da.

Hy vọng qua bài viết này, cùng với nhu cầu & sở thích riêng, giúp bạn có thể lựa chọn hương thơm phù hợp với mình 

Phân biệt tinh dầu chanh xanh và tinh dầu chanh vàng




0888454600

Chat Zalo (24/7) - Quà Tết 2024