Giỏ hàng

Kiến thức sử dụngNgày: 21-05-2021 bởi: Hoa Thơm Cỏ Lạ

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

Tinh dầu Tràm trà (Melaleuca alternifolia) còn được gọi là Tea tree oil đã được ứng dụng hơn 100 năm ở Úc, và ngày càng trở nên phổ biến trong những thập kỷ gần đây, nó đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới dạng tinh dầu nguyên chất cũng như thành phần trong hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm, chất khử trùng, tẩy rửa. Các công dụng chính của Tinh dầu trong lịch sử đã được tận dụng vào các hoạt động khử trùng và chống viêm của tinh dầu, đã được đánh giá hiệu quả lâm sàng. 

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

1. Tinh dầu Tràm Trà là gì?

Tràm Trà có tên khoa học là Melaleuca alternifolia,cũng là một thực vật có hoa trong họ Đào Kim Nương.
Tên tiếng Anh thông dụng là Tea Tree (đôi khi bị nhầm lẫn với lá trà xanh – green tea)
Tràm trà (Melaleuca alternifolia) là loài đặc hữu của Úc, nó được du nhập vào nhiều khu vực trên thế giới với mục đích sản xuất thương mại, có thể kể đến là Trung Quốc, Ấn Độ.

Là một loại cây nhỏ, có thể cao đến 7 m với tán rậm rạp và vỏ cây có màu trắng, dễ bong. Các lá sắp xếp xen kẽ, đôi khi mọc rải rác hoặc mọc thành chùm. Các lá hình kim, mềm. Hoa mọc thành những chùm màu trắng hoặc màu kem giống như lông tơ, dài 3–5 cm trong nở từ mùa xuân đến đầu mùa hè. Quả nhỏ, hình chén, đường kính 2–3 mm nằm rải rác dọc theo cành. 

2. Thành phần tinh dầu Tràm Trà

Thành phần hoá học của tinh dầu được cấu tạo bởi các hydrocacbon terpene, chủ yếu là monoterpen, sesquiterpenes và các rượu liên kết của chúng. Terpen là những hydrocacbon thơm, dễ bay hơi. Các phân tích thành phần bằng phương pháp sắc ký khí và sắc ký khí-khối phổ (GC-MS) chỉ ra khoảng 100 thành phần có trong tinh dầu Tràm Trà. 


Trong tiêu chuẩn quốc tế ISO 4730:2004 có mô tả 15 thành phần chính có mặt trong tinh dầu tràm trà:

STT

Tên thành phần

Theo tiêu chuẩn ISO 4730:2004

Tinh dầu Tràm Trà HTCL

Max %

Min %

1

Terpinen -4- ol

48

30

39.01

2

g- Terpinene

28

10

24.71

3

1,8 Cineole

15

-

1.21

4

a- Terpinene

13

5

12.85

5

a- Terpineol

8

1.5

2.36

6

r-Cymene

8

0.5

2.95

7

a-Pinene

6

1

3.13

8

Terpinolene

5

1.5

4.08

9

Sabinene

3.5

-

0.28

10

d-Cadinene

3

-

1.14

11

Ledene (Syn.viridiflorene)

3

-

0.93

12

Aromadendrene

3

-

1.06

13

Limonnene

1.5

0.5

0.91

14

Globulol

1

-

1.09

15

Viridiflorol

1

-

0.26

Bảng thành phần chính trong tinh dầu Tràm Trà trong tiêu chuẩn ISO 4730:2004, và thành phần được phân tích trong tinh dầu Hoa Thơm Cỏ Lạ.

Tinh dầu Tràm Trà với thành phần chính là terpinen-4-ol, đã được chứng minh là có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, vi rút và nấm. Terpinen-4-ol cũng xuất hiện để tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu của bạn, giúp chống lại vi trùng và những tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Những đặc tính kháng khuẩn này làm cho Tràm Trà trở thành một phương thuốc tự nhiên có giá trị để điều trị các tình trạng vi khuẩn và nấm, các bệnh về da, ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình chữa lành.

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

3. Công dụng của tinh dầu Tràm Trà

a. Kháng khuẩn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động kháng khuẩn phổ rộng của Tràm Trà có khả năng phá hủy thành tế bào của vi khuẩn. trong tinh dầu bao gồm phần lớn là monoterpen mạch vòng, trong đó khoảng 50% là oxy bão hoà và khoảng 50% là hydrocacbon, nổi bật là terpinen-4-ol. 
Monoterpen là chất ưa béo và theo định nghĩa, sẽ ưu tiên phân chia từ pha nước thành các cấu trúc màng. Sikkema và cộng sự đã chỉ ra rằng điều tác động này gây ra sự giãn nở của màng, tăng tính lưu động hoặc rối loạn cấu trúc màng và ức chế các enzym nhúng màng, gây tổn thương màng tế bào ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại của tế bào vi khuẩn.

Về bản chất, tinh dầu Tràm Trà có tác dụng diệt hầu hết vi khuẩn. Nhiều loại vi khuẩn hiện đã được kiểm tra khả năng diệt khuẩn của Tràm Trà, kết quả cho thấy hầu hết các vi khuẩn nhạy cảm với dầu tràm trà ở nồng độ từ 1,0% trở xuống, vượt quá 2% đối với tụ cầu và các vi khuẩn trên da như: Enterococcus faecalis, và Pseudomonas aeruginosa.

b. Chống viêm

Viêm là một phần của phản ứng sinh học phức tạp của các mô cơ thể đối với các kích thích có hại, chẳng hạn như mầm bệnh, tế bào bị tổn thương hoặc chất kích thích và là một phản ứng bảo vệ liên quan đến các tế bào miễn dịch, mạch máu và chất trung gian phân tử.
Khi tinh dầu tràm trà tác động lên vùng viêm, cho phép bạch cầu trung tính hoạt động hoàn toàn trong phản ứng viêm cấp tính và loại bỏ các kháng nguyên ngoại lai).

Dầu Tràm trà có thể giúp giảm viêm, nồng độ cao terpinen-4-ol, một hợp chất có đặc tính chống viêm. Trong nghiên cứu được thực hiện bởi Koh KJ et.al, họ đã chứng minh rằng dầu cây trà làm giảm chứng viêm do histamine gây ra (Koh). Thử nghiệm trên 24 tình nguyện viên cho thấy dầu tràm trà được bôi lên da làm giảm sưng tấy trong chứng viêm da do histamin gây ra hiệu quả hơn dầu parafin.
Sau đó đã đề cập rằng nó có thể được sử dụng để chống lại chứng viêm nướu vì đặc tính chống viêm của nó. Trong các thử nghiệm trên động vật, terpinen-4-ol đã được tìm thấy để ngăn chặn hoạt động viêm trong các trường hợp nhiễm trùng miệng. 

Từ đó cho thấy tác dụng kháng viêm của dầu Tràm trà, mặc dù Aspirin có hoạt tính kháng viêm tốt nhưng lại có nhiều tác dụng phụ và việc sử dụng Aspirin liên tục tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu sử dụng một sản phẩm tự nhiên với ít tác dụng phụ hơn. Sản phẩm tự nhiên an toàn và ít yếu tố rủi ro hơn nên nó có thể được ưa chuộng hơn và được sử dụng để chống viêm nướu và cả trong kem đánh răng.

c. Chống nấm

Tinh dầu của cây Tràm Trà (Melaleuca alternifolia), đã được đánh giá chống lại 26 chủng của các loài nấm da khác nhau, 54 loại nấm men, trong số đó có 32 chủng Candida albicans và các loại Candida sp khác. Phần lớn các nghiên cứu được xem xét tập trung vào Candida albicans, một loại nấm men thường ảnh hưởng đến da, bộ phận sinh dục, cổ họng và miệng.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng terpinen-4-ol tăng cường hoạt động của fluconazole, một loại thuốc chống nấm phổ biến, trong các trường hợp chủng Candida albicans kháng thuốc.

Tất cả các thành phần của dầu cây trà, ngoại trừ beta-myrcene, đều có hoạt tính chống lại một loạt các loại nấm.

d. Chống vi rút

Một số nghiên cứu cho thấy tinh dầu Tràm trà có thể tiêu diệt một số loại virus, tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh.

Người ta đã làm thí nghiệm về hoạt động kháng vi rút của tinh dầu tràm trà và tinh dầu khuynh diệp đối với vi rút herpes simplex loại 1 (HSV-1) và vi rút herpes simplex loại 2 (HSV-2). Dầu Tràm trà Úc cho thấy mức độ hoạt động diệt virut cao đối với HSV-1 và HSV-2 trong các thử nghiệm huyền phù vi rút. Ở nồng độ không gây độc tố, sự hình thành mảng bám giảm tương ứng là 98,2% và 93,0% đối với HSV-1 và HSV-2. Hiệu giá vi rút đã giảm đáng kể. 
Mặc dù các thành phần hoạt tính chống lại mụn rộp của Tràm Trà vẫn chưa được biết đến, nhưng khả năng ứng dụng của chúng như tác nhân kháng vi-rút nhiễm trùng herpes là rất hứa hẹn.
Ở một nghiên cứu khác, Tinh dầu Tràm trà dạng bay hơi với thời gian thử nghiệm tiếp xúc bề mặt trong 5 phút, chúng minh bất hoạt vi rút Cúm A với hiệu suất đến 99%.

e. Trị mụn

Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của tinh dầu Tràm Trà là không thể chối cãi. Điều này giúp ngăn ngừa các tổn thương do mụn trứng cá, đồng thời làm giảm sưng tấy do mụn viêm gây ra.
Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2007 củaTrusted Source cho thấy gel dầu Tràm trà 5% có hiệu quả trong việc điều trị các trường hợp mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

Một nghiên cứu năm 2015 (Nguồn tin cậy) đã xác định những lợi ích rõ ràng trong việc điều trị mụn trứng cá, giảm thiểu sự xuất hiện của các vết sẹo lồi, giảm mức độ nghiêm trọng và nguy cơ để lại sẹo sau mụn.

Cho sách hoạt động của gel Tràm trà 5% với kem dưỡng da có chứa benzoyl peroxide 5% trong việc điều trị các trường hợp mụn trứng cá, cho thấy cả hai phương pháp điều trị đều giảm đáng kể số lượng tổn thương do mụn trứng cá, mặc dù dầu Tràm trà hoạt động chậm hơn. Những người sử dụng tinh dầu Tràm trà ít gặp tác dụng phụ hơn.

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

f. Nấm da chân

Bệnh nấm da chân (Tinea pedis) hay còn gọi là nước ăn chân là một dạng của bệnh hắc lào có liên quan đến nấm men rất dễ lây lan, chúng có phần giống vi khuẩn. Vi khuẩn ở chân phát triển quá mức tạo ra mùi hôi, sự sinh sôi không kiểm soát của nấm men sẽ tạo ra các mụn nước nhỏ, vết nứt, đóng vảy và hình vảy với các vùng bị loét đỏ giữa các ngón chân và bề mặt bàn chân, dẫn đến ngứa dữ dội, mụn nước và nứt . Nhiễm trùng chân do vi khuẩn gây đau có thể ngăn cản việc tham gia thể thao.

Theo một nghiên cứu, các triệu chứng của bệnh nấm da chânđã giảm đáng kể khi bôi kem có thành phần dầu Tràm trà. Kem chứa dầu tràm trà 10% dường như làm giảm các triệu chứng vi khuẩn và nấm, hiệu quả tương đương với 1% tolnaftate, một loại thuốc chống nấm. 

g. Viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiếp xúc là phản ứng nổi mẩn đỏ và ngứa khi da chạm vào các chất gây dị ứng hoặc kích ứng, là một dạng của bệnh eczema. Một số phương pháp điều trị viêm da tiếp xúc đã được so sánh, bao gồm dầu tràm trà, oxit kẽm và clobetasone butyrate.

Nguồn tin cậy cho thấy dầu cây trà có hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn viêm da tiếp xúc dị ứng so với các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, nó không có tác dụng đối với viêm da tiếp xúc kích ứng.

Hãy nhớ rằng bản thân dầu cây trà có thể gây ra viêm da tiếp xúc dị ứng ở một số đối tượng.

h. Gàu và Viêm da tiết bã (cứt trâu trên đầu trẻ sơ sinh)

Tinh dầu Tràm trà bổ sung vào dầu gội cho trẻ nhỏ với lượng phù hợp giúp làm dịu và làm giảm tiết bã trên da đầu của trẻ sơ sinh.

Theo một nghiên cứu, gàu nhẹ đến trung bình có liên quan đến nấm men Pityrosporum ovale có thể được điều trị bằng tinh dầu Tràm trà 5%. Những người bị gàu sử dụng dầu gội có chưa 5% tinh dầu trà hàng ngày trong 4 tuần đã cho thấy những cải thiện đáng kể về mức độ gàu, cũng như ngứa và dầu.

Tinh dầu Tràm trà có thể gây kích ứng. Do đó hãy kiểm tra kích ứng trước khi sử dụng, hãy thoa một ít dầu gội lên cẳng tay của trẻ và rửa sạch. Nếu không có phản ứng xảy ra trong 24 đến 48 giờ nó sẽ an toàn để sử dụng.

i. Diệt chấy

Chấy là loại côn trùng, sống ký sinh trên da, cụ thể là trên đầu và hút máu vật chủ để sinh sống và tồn tại. Có nhiều phương pháp diệt chấy được áp dụng, Tinh dầu Tràm trà được coi là một gọi ý lý tưởng thay vì dùng các phương pháp hoá học.

Nghiên cứu đã so sánh dầu Tràm trà và nerolidol - một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong một số loại tinh dầu - trong việc điều trị chấy. Dầu Tràm trà có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt chấy, loại bỏ 100% nguồn gốc sau 30 phút. Mặt khác, nerolidol có hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt trứng.
Sự kết hợp của cả hai chất, theo tỷ lệ 1 phần 2, có tác dụng tốt nhất để tiêu diệt cả chấy và trứng.Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng sự kết hợp giữa dầu Tràm trà và Tinh dầu Oải hương cũng mang đến hiệu quả diệt chấy.

k. Nấm móng

Nấm móng là một bệnh thường thấy ở những người thường xuyên tiếp xúc với nước, do nhiều loại vi nấm gây ra, có thể kể hai nhóm chính là: Nấm sợi tơ (Dermatophytes) và nấm hạt men (Candida). Bệnh làm móng bị hư hủy xấu xí, có khi nung mủ, đau. Nhiễm nấm móng có thể khó điều trị, và nhiễm trùng có thể tái diễn.

Một nghiên cứu cho thấy tác dụng của loại kem chứa 5% dầu Tràm trà và 2% butenafine hydrochloride (một chất chống nấm tổng hợp). Sau 16 tuần, 80% bệnh nấm móng tay đã được chữa khỏi. 
Một nghiên cứu khác cho thấy dầu Tràm trà có hiệu quả trong việc loại bỏ nấm móng tay trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chắc chắn cho thấy rằng thành phần trong dầu Tràm trà của kem chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hiệu quả đó, vì vậy vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

l. Chăm sóc răng miệng

Trong một nghiên cứu, kết quả cho thấy nước súc miệng chứa 0,2% tinh dầu Tràm trà được sử dụng một lần mỗi ngày trong bảy ngày làm giảm đáng kể số lượng khuẩn S.mutans và tổng số vi khuẩn trong miệng. Nước súc miệng có chứa Tràm trà đã được chứng minh là có thể điều trị hiệu quả ngay cả nhiễm nấm Candida ở miệng, Thử nghiệm trên các bệnh nhân bị nhiễm nấm Candida miệng, xúc miệng với dung dịch chứa tinh dầu Tràm trà hàng ngày trong 2 tuần, 67% đã được cải thiện đáng kể hoặc được chữa khỏi mà không tái phát.

Dầu Tràm trà cũng đã được chứng minh là một chất hỗ trợ tuyệt vời trong việc điều trị nha chu. Mục tiêu của điều trị nha chu không phẫu thuật là ngăn chặn bệnh và giải quyết tình trạng viêm nhiễm, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ khử trùng cơ học không thể loại bỏ vi khuẩn gây bệnh. Tràm trà đã cho thấy khả năng ức chế sự bám dính của các vi khuẩn gây bệnh răng miệng và nha chu như P.gingivalis và S.mutans. Nó cũng hữu ích trong việc điều trị nhiệt miệng, vi-rút herpes simplex, đau răng, viêm nha chu và nhiễm nấm Candida miệng khó chữa. Hiện nay, dầu Tràm trà cũng là một nguyên liệu trong kem đánh răng, nước súc miệng, tăm xỉa răng, chỉ nha khoa và gel làm sạch.

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

4. Mua tinh dầu Tràm Trà uy tín ở đâu Hà Nội và Hồ Chí Minh?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu tinh dầu Tràm Trà với nhiều mức giá khác nhau. Để tránh mua phải tinh dầu Tràm Trà pha tạp, độ tinh lọc kém chất lượng, do đó các bạn nên tìm hiểu những đơn vị uy tín. Để tránh trường hợp bị kích ứng, hương thơm bị biến đổi mùi, chất lượng không đảm bảo,...

Hoa Thơm Cỏ Lạ là đơn vị chuyên cung cấp Tinh dầu và các loại dầu uy tín chất lượng tại cả Hà Nội và Hồ Chí Minh. Được rất nhiều khách hàng tin dùng.

Quý khách có thể mua trực tiếp tinh dầu Tràm Trà thông qua:

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm hãy liên hệ với Hoa Thơm Cỏ Lạ qua hotline của chúng tôi (Call/Zalo) (+84)888.454.600 để được tư vấn chi tiết nhất hoặc qua showroom để được trải nghiệm trực tiếp

  • Hotline/ Zalo: 0888.454.600 (Hà Nội) và 0936.099.921 (TP.HCM)
  • Email: hoathomcola.vn@gmail.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/tinhdauhoathomcola/
  • Địa chỉ showroom:
  • Trụ sở Hà Nội: 283 Tây Sơn, P. Ngã Tư Sở, Q. Đống Đa, Hà Nội
  • Chi nhánh TP.HCM: 257/12 đường 3/2, Phường 10, Quận 10, TP.Hồ Chí Minh

Thành phần và công dụng của tinh dầu Tràm Trà

5. Nguồn tài liệu tham khảo 
-    Banes-Marshall, L., P. Cawley, and C. A. Phillips. 2001. In vitro activity of Melaleuca alternifolia (tea tree) oil against bacterial and Candida spp. isolates from clinical specimens. Br. J. Biomed. Sci. 58:139-145. 
-    Hammer, K. A., L. Dry, M. Johnson, E. M. Michalak, C. F. Carson, and T. V. Riley. 2003. Susceptibility of oral bacteria to Melaleuca alternifolia (tea tree) oil in vitro. Oral Microbiol. Immunol. 18:389-392.
-    Southwell I.A., Hayes A.J., Markham J.L., Leach D.N. The search for optimally bioactive Australian tea tree oil. Acta Hort. 1993;334:265–275. doi: 10.17660/ActaHortic.1993.344.30.
-    Trumpower B.L., Gennis R.B. Energy transduction by cytochrome complexes in mitochondrial and bacterial respiration: the enzymology of coupling electron transfer reactions to transmembrane proton translocation. Annu. Rev. Biochem. 1994;63:675–716.
-    Melaleuca alternifolia (Tea Tree) Oil: a Review of Antimicrobial and Other Medicinal Properties C. F. Carson, K. A. Hammer, and T. V. RileyClin Microbiol Rev. 2006 Jan; 19(1): 50–62.
-    Essential oils - oil of Melaleuca, terpinen-4-ol (tea tree oil). ISO-4730 (1996) International Organisation for Standardisation, Geneva, Switzerland. 
-    Tea tree oil reduces histamine-induced skin inflammation. Koh KJ1, Pearce AL, Marshman G, Finlay-Jones JJ, Hart PH.
-    Antifungal activity of the essential oil of Melaleuca alternifolia (tea tree oil) against pathogenic fungi in vitr. P Nenoff 1, U F Haustein, W Brandt
-    Carson, C. F., Hammer, K. A., & Riley, T. V. (2006). Melaleuca alternifolia (Tea Tree) oil: a review of antimicrobial and other medicinal properties. Clinical microbiology reviews, 19(1), 50-62.
-    Dagli, N., Dagli, R., Mahmoud, R. S., & Baroudi, K. (2015). Essential oils, their therapeutic properties, and implication in dentistry: A review. Journal of International Society of Preventive & Community Dentistry, 5(5), 335-40.

 

0888454600

Chat Zalo (24/7) - Quà Tết 2024